OKR Community
OKR Community
🏅 Top Voice
 · Đồng hành cùng bạn hiệu quả & thành công hơn với phương pháp quản trị mục tiêu OKR
OKR Basic

Thiết lập OKRs cấp công ty - ví dụ và cách triển khai

OKRs (Objectives and Key Results) là một phương pháp quản lý hợp tác giúp các công ty thiết lập và đạt được mục tiêu thông qua việc thúc đẩy sự liên kết, tăng cường tập trung và khuyến khích tính minh bạch. Bằng cách minh họa các ưu tiên hàng đầu của tổ chức, OKRs cấp công ty trở thành điểm tựa cho các sáng kiến kinh doanh, phòng ban và cá nhân.

Tuy nhiên, OKRs cấp công ty không nhằm bao quát mọi thứ mà tổ chức cần hoàn thành. Quá nhiều OKRs có thể làm giảm hiệu quả tổ chức do sự phức tạp và nhầm lẫn. Khi được thực hiện đúng cách, OKRs cấp công ty giúp ngăn chặn một điểm yếu lớn: sự thiếu liên kết.

Nếu không có sự liên kết ở cấp cao nhất, các phòng ban và đội nhóm sẽ hoạt động mà không có định hướng và tập trung. OKRs toàn công ty giúp lãnh đạo kết nối với các mục tiêu quan trọng nhất và hỗ trợ cá nhân tạo ra công việc hiệu quả.

Cách OKRs giải quyết thách thức cấp công ty

Sự minh bạch của OKRs đảm bảo rằng các mục tiêu của công ty luôn có thể truy cập và hướng dẫn các mục tiêu của doanh nghiệp, phòng ban và cá nhân. Đây là bước đầu tiên để ngăn ngừa sự mất đồng bộ, vì mỗi đội nhóm đều biết những gì đội nhóm khác đang làm vào bất kỳ thời điểm nào.

OKRs cũng khắc phục sự mất đồng bộ thông qua sự hợp tác giữa các phòng ban. Mục tiêu cấp công ty được hỗ trợ bởi các sáng kiến của các phòng ban, thúc đẩy tiến trình cho các kết quả chính. OKRs toàn công ty yêu cầu mỗi phòng ban phải làm việc cùng nhau để đạt được các kết quả chính và OKRs tương ứng của họ, thúc đẩy mỗi đội nhóm và cá nhân đi cùng một hướng.

Thông qua OKRs cấp công ty, các mục tiêu (Objective) cung cấp hướng đi rõ ràng cho mỗi phòng ban. Trong khi các kết quả then chốt (Key Results) đưa ra các chỉ số đo lường rõ ràng, giúp các đội nhóm biết chính xác cần đạt được gì và làm việc cùng nhau để đạt được điều đó.

Cách thiết lập OKRs cấp công ty

OKRs cấp công ty có thể được chia thành các mục tiêu hàng năm và hàng quý, thường có một cuộc đánh giá giữa kỳ cho OKR hàng năm. Tùy thuộc vào cơ cấu tổ chức, Giám đốc Điều hành (CEO), Giám đốc Vận hành (COO), và/hoặc Giám đốc nhân sự có thể tạo bản dự thảo đầu tiên cho OKRs cấp công ty, sau đó nhận phản hồi từ các giám đốc điều hành khác để đảm bảo rằng OKRs không bị tạo ra trong một môi trường tách biệt.

Các quyết định quan trọng cần có cái nhìn thông suốt về hiệu suất của từng phòng ban khi xác định nơi công ty nên tập trung. Ví dụ, một công ty khởi nghiệp được đầu tư vòng Series C sẽ cần tập trung vào những lĩnh vực khác với một doanh nghiệp đã hoạt động 40 năm.

Mặc dù OKRs cấp công ty hàng năm là cấu trúc hỗ trợ cho tổ chức của bạn, nhưng chúng không phải là các mục tiêu "đặt xong rồi quên đi". Những thay đổi trong môi trường cạnh tranh, nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi và các yếu tố chưa được tính toán (như đại dịch toàn cầu) yêu cầu OKRs cấp công ty phải linh hoạt. OKRs cấp công ty theo quý cho phép sự đa dạng trong "cách" mà OKRs hàng năm được thực hiện và "những gì" đang xảy ra trên thị trường đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Ví dụ các lĩnh vực tập trung của OKRs cấp công ty

OKRs cấp công ty có thể tập trung vào một số lĩnh vực nhất định, hàng quý hoặc hàng năm, như:

  • Các sáng kiến tăng trưởng

  • Thương hiệu

  • Văn hóa

  • Doanh thu

  • Sản phẩm

  • Dịch vụ

Hãy tham khảo các ví dụ OKRs cấp công ty dưới đây.

Ví dụ về OKRs cấp công ty

Ví dụ về OKRs: Tăng trưởng

Ví dụ 1

  • Mục tiêu: Trở thành công ty tập trung vào tăng trưởng

    • Kết quả then chốt 1: Giảm tỷ lệ hủy dịch vụ hàng tháng (MRR churn) trung bình xuống 25%.

    • Kết quả then chốt 2: Đạt tốc độ tăng trưởng MRR hàng tháng kép (MoM) 15%.

    • Kết quả then chốt 3: Đạt 2.000 khách hàng.

Ví dụ 2

  • Mục tiêu: Bắt đầu giai đoạn tăng trưởng

    • Kết quả then chốt 1: Tăng giá trị trung bình của mỗi giao dịch lên 30% (thông qua bán thêm).

    • Kết quả then chốt 2: Giảm tỷ lệ hủy dịch vụ xuống dưới 5% mỗi năm.

    • Kết quả then chốt 3: Mở rộng thành công sang thị trường Châu Á - Thái Bình Dương bằng cách thiết lập trụ sở khu vực tại Singapore và tuyển dụng ít nhất 3 nhân viên bán hàng/hỗ trợ.

Ví dụ về OKRs: Thương hiệu

  • Mục tiêu: Làm hài lòng khách hàng

    • Kết quả then chốt 1: Đạt điểm NPS (Net Promoter Score) >24 từ khách hàng.

    • Kết quả then chốt 2: Tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng ròng (Net Retention) lên >100%.

    • Kết quả then chốt 3: Đạt mức độ tương tác sản phẩm với >80% người dùng hoạt động hàng tuần (WAU).

Ví dụ về OKRs: Văn hóa

Ví dụ 1

  • Mục tiêu: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời

    • Kết quả then chốt 1: Triển khai thành công nền tảng OKR để cung cấp tính minh bạch về mục tiêu công ty, với 70%+ người dùng gửi phản hồi trong vòng 3 tuần.

    • Kết quả then chốt 2: Đạt điểm hài lòng nhân viên hàng tuần (Pulse Score) >8.

    • Kết quả then chốt 3: Kỷ niệm ít nhất 3 "chiến thắng nhỏ" và "lời khen ngợi" trong mỗi cuộc họp toàn công ty.

    • Kết quả then chốt 4: CEO và các Phó Chủ tịch cấp cao (SVPs) tham dự cuộc họp toàn công ty và phiên hỏi đáp mở hàng tháng.

Ví dụ 2

  • Mục tiêu: Tạo ra văn hóa yêu thích OKRs

    • Kết quả then chốt 1: 90% KRs được cập nhật mỗi 2 tuần.

    • Kết quả then chốt 2: Đạt tiến độ trung bình 70% trên tất cả các OKRs.

    • Kết quả then chốt 3: Đạt điểm thiết kế OKR trung bình trên 80.

Ví dụ về OKRs: Doanh thu

Ví dụ 1

  • Mục tiêu: Đạt mục tiêu doanh thu thông qua các phương pháp kỷ luật, có lợi nhuận và có thể lặp lại

    • Kết quả then chốt 1: Đạt mục tiêu doanh toàn cầu là 50 triệu USD trong doanh thu định kỳ hàng năm mới (New ARR).

    • Kết quả then chốt 2: Đạt tăng trưởng >50% trong đơn đặt hàng từ kênh phân phối.

    • Kết quả then chốt 3: Đạt >40% mục tiêu đặt hàng trước ngày 28/2.

    • Kết quả then chốt 4: Đạt tăng trưởng doanh số 100% so với cùng kỳ năm trước tại khu vực EMEA.

Ví dụ 2

  • Mục tiêu: Cải thiện tỷ lệ giữ chân khách hàng để tăng doanh thu

    • Kết quả then chốt 1: Cải thiện quy trình onboard sản phẩm (sản phẩm).

    • Kết quả then chốt 2: Tập trung vào các MQL doanh nghiệp để cải thiện thời gian khách hàng sử dụng (marketing)

    • Kết quả then chốt 3: Xây dựng chuỗi nuôi dưỡng khách hàng dài hạn (chăm sóc khách hàng).

Ví dụ về OKRs: Sản phẩm

  • Mục tiêu: Ra mắt sản phẩm mới thành công trong Q1

    • Kết quả then chốt 1: Xuất bản 5 nghiên cứu điển hình khách hàng mới về sản phẩm.

    • Kết quả then chốt 2: Thu hút ít nhất 20 khách hàng mới với giá trị đơn hàng trung bình >25.000 USD.

    • Kết quả then chốt 3: Đạt vị trí "Leader" trong Gartner Magic Quadrant.

    • Kết quả then chốt 4: Giành giải "Sản phẩm của năm" tại hội nghị ngành.

Ví dụ về OKRs: Dịch vụ khách hàng

  • Mục tiêu: Tạo ra những khách hàng yêu thích chúng tôi như chúng tôi yêu thích chính mình

    • Kết quả then chốt 1: Xác định nhu cầu và thiết kế các tính năng để đáp ứng chúng.

    • Kết quả then chốt 2: Giải quyết các điểm đau và nhu cầu của khách hàng.

    • Kết quả then chốt 3: Cải thiện và mở rộng quy trình hỗ trợ để nâng cao trải nghiệm cho các khách hàng hiện tại.

Tạo ra OKRs cấp công ty với phần mềm OKR

Phần mềm OKR có thể cải thiện hiệu suất công ty của bạn bằng cách tạo điều kiện cho giao tiếp và hợp tác suôn sẻ giữa các đội nhóm chức năng khác nhau.

Nó đảm bảo các tương tác nhanh chóng, minh bạch và dựa trên phản hồi, giúp phối hợp hiệu quả giữa các đội nhóm. Thêm vào đó, phần mềm OKR giúp công ty của bạn duy trì sự đồng bộ với những thay đổi trong hoàn cảnh, cho phép điều chỉnh chiến lược thông qua việc theo dõi tiến độ OKR kịp thời.

1

Other Articles

Other Topics